Ang Pagbabalik/ The Homecoming

ni Jose Corazon de Jesus

"Seascape" painting by Fernando Amorsolo


Babahagya ko nang sa noo nahagkan,
Sa mata ko’y luha ang nangag-unahan,
Isang panyong puti ang ikinakaway
Nang siya’y iwan ko sa tabi ng hagdan!
Sa gayong kalungkot na paghihiwalay,
Nalulumbay ako’t siya’y nalulumbay!

Nang sa tarangkahan ako’y makabagtas,
Pasigaw ang sabing “Umuwi ka agad,”
Ang sagot ko’y “Oo, hindi magluluwat!”
Nakangiti ako, luha’y nalalaglag!
At ako’y nagtuloy, tinunton ang landas,
Na kabyak ang puso’t naiwan ang kabyak…

Lubog na ang Araw, kalat na ang dilim
At ang Buwan nama’y ibig nang magningning;
Nakaurasyon na noong aking datnin
Ang pinagsadya kong malayong lupain;
K’wagong nasa kubo’t may ibong itim
Ang nagsisalubong sa aking pagdatin!

Sa pinto ng nar’ong tahana’y kumatok,
Ako’y pinatuloy ng magandang loob;
Kumain ng konti, natulog sa lungkot
Na ang puso’y tila ayaw nang tumibok;
Ang kawikaan ko, pusong naglalagot,
Tumigil kung ako’y talaga nang tulog!

Nang kinabukasang magawak ang dilim,
Araw’y namintanang mata’y nagniningning,
Sinimulan ko na ang dapat kong gawin:
Ako’y nag-araro, naglinang, nagtanim,
Nang magdi-Disyembre, tanim sa kaingin,
Ay ginpas ko na’t sa irog dadalhin!

At umuwi akong taglay ko ang lahat,
Mga bungang kahoy at sansakong bigas,
Bulaklak ng damo sa gilid ng landas
Ay sinisinop ko’t panghandog sa liyag,
Nang ako’y umalis siya’y uimiiyak,
Oh! Ngayon marahil siya’y magagalak!

At ako’y nagtulin halos lakad-takbo!
Sa may dakong ami’y mayroon pang musiko,
Ang aming tahana’y masayang totoo
At ang panauhin ay nagkakagulo!
“Salamat sa Diyos!” ang nabigkas ko,
“Nalalaman nila na darating ako!”

Ngunit, Oh! Tadhana! Pinto nang mabuksan,
Ako’y napapikit sa aking namasdan!
Apat na kandila ang nangagbabantay,
Sa paligid-ligid ng irog kong bangkay,
Mukhang nakangiti at nang aking hagkan
Ang parang sinabi’y… “Paalam! Paalam!”


Copyright © 2010
All Rights Reserved


Comments

Popular Posts

Disclaimer

The information contained in this website is for general information purposes only. The information is provided by “Poetika at Literatura” and while we endeavour to keep the information up to date and correct, we make no representations or warranties of any kind, express or implied, about the completeness, accuracy, reliability, suitability or availability with respect to the website or the information, products, services, or related graphics contained on the website for any purpose. Any reliance you place on such information is therefore strictly at your own risk.

In no event will we be liable for any loss or damage including without limitation, indirect or consequential loss or damage, or any loss or damage whatsoever arising from loss of data or profits arising out of, or in connection with, the use of this website.

Through this website you are able to link to other websites which are not under the control of “Poetika at Literatura”. We have no control over the nature, content and availability of those sites. The inclusion of any links does not necessarily imply a recommendation or endorse the views expressed within them.

Every effort is made to keep the website up and running smoothly. However, “Poetika at Literatura” takes no responsibility for, and will not be liable for, the website being temporarily unavailable due to technical issues beyond our control.


J.M. Benavidez Estoque "Poetika at Literatura"
All Rights Reserved
Copyright © 2009 - 2021